Mẫu xe ý tưởng Mercedes Vision EQXX được ứng dụng vật liệu nhẹ và có thiết kế khí động học tốt để tối ưu hiệu suất sử dụng năng lượng.
Mặc dù vẫn còn là một xe mẫu, nhưng chiếc Vision EQXX hiện đang giữ kỷ lục ô tô điện có phạm vi hoạt động xa nhất cho một lần sạc. Để so sánh, chiếc Lucid (sedan điện hạng sang) có thể chạy 832km và chiếc Tesla chạy được 643km cho một lần sạc.
Chiếc Vision EQXX trước đó đã gần như được công bố trực tuyến tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Thế giới (CES) 2022, vì Mercedes là một trong nhiều công ty không tham gia trực tiếp sự kiện vì lo ngại dịch COVID-19.
EQXX chạy bằng năng lượng mặt trời, được chế tạo bằng các vật liệu tái chế và bền vững bao gồm sợi nấm, xương rồng xay và các loại rác thải như thức ăn thừa.
Tuy hiện tại chiếc xe vẫn chưa thể tham gia giao thông nhưng Mercedes đã tính toán phạm vi hoạt động của EQXX trong thử nghiệm mô phỏng trên máy tính. Công ty có kế hoạch tung chiếc xe trên những cung đường thực tế vào mùa xuân năm nay.
Trong buổi ra mắt trực tuyến, Mercedes đã quảng cáo về thiết kế nhỏ gọn và pin hiệu quả của mẫu xe ý tưởng. EQXX, được mệnh danh là chiếc Mercedes-Benz hiệu quả nhất từng được chế tạo, sẽ có mức tiêu thụ năng lượng dưới 10 kilowatt giờ (kWh) trên 100 km, hoặc 9,6km /kWh.
Theo ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), con số này cao hơn gần ba lần so với mẫu Tesla Model S Long Range.
Mercedes cũng mô tả chiếc xe mang hình dáng ‘khí động học còn hơn một quả bóng đá, cùng với nội thất đáng tự hào với màn hình hiển thị nguyên khối, tất cả đều mang lại cảm giác bóng bẩy nhưng tối giản”.
Bên trong EQXX có màn hình cảm ứng 47,5 inch khổng lồ trải dài trên toàn bộ bảng điều khiển và được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp cho người lái những chỉ dẫn và gợi ý tốt nhất khi di chuyển trên đường.
Mercedes cho biết đang làm việc với một công ty NAVIS Automotive Systems để phát triển hệ thống định vị 3D thời gian thực đầu tiên cho màn hình cảm ứng có kích thước lớn như vậy.
Khi được triển khai, hệ thống sẽ cung cấp các chức năng thu phóng và cuộn liền mạch từ chế độ xem vệ tinh với khoảng cách quan sát ở độ cao chỉ 10 mét về thành phố.
Ngoại thất của EQXX, theo mô tả của Mercedes, là một tác phẩm điêu khắc của vẻ đẹp, mà một trong các vật liệu có xuất xứ từ chất thải trong bãi rác.
EQXX được cung cấp năng lượng bởi 117 tấm pin mặt trời được lắp đặt trên nóc xe, có thể tăng thêm phạm vi lên tới 25km trên các hành trình đường dài trong điều kiện lý tưởng.
UBQ là một vật liệu đổi mới từ Israel, kết hợp giữa nhựa, bìa các tông, chất thải làm vườn, thậm chí cả tã giấy trẻ em.
Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Kaellenius cho biết “Mercedes-Benz VISION EQXX là cách chúng ta hình dung về tương lai của ô tô điện.
Trong khi đó Giám đốc Công nghệ Markus Schaefer thông báo công ty sẽ thử nghiệm nguyên mẫu chiếc EQXX trước giữa năm nay trên nhiều loại địa hình khác nhau.