Tháng 10, Brembo- hãng sản xuất phanh công nghệ cao của Ý – ra thông báo kế hoạch ra mắt Sensify, một hệ thống phanh công nghệ trí tuệ nhân tạo tân tiến, hứa hẹn đem lại cảm giác thoái mái khi lái và hoàn toàn an toàn cho người lái khi được trang bị trên những chiếc xe vào năm 2024 được sản xuất bởi hãng xe không được tiết lộ. Vượt xa hơn nữa chống bó phanh, điều khiển cân bằng và chống trượt, hệ thống này thay thế điều khiển thủy lực bằng điều khiển điện với khả năng thiết kế linh hoạt, và điều khiển chính xác hơn.
Kết hợp trí tuệ nhân tạo trong xe có động cơ là không mới, khi các thuật toán điều khiển danh mục nhạc, bản đồ, trợ lái và ngay cả tự lái ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, hệ thống phanh dựa trên trí tuệ nhân tạo đủ để làm ngạc nhiên về tính chính xác và mức độ an toàn nâng cao.

J. Christian Gerdes, giáo sư kỹ thuật và đồng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu oto của Đại học Stanford, cho biết “Khi bạn làm với trí tuệ nhân tạo và mạng neural, chúng chỉ tốt tương ứng với dữ liệu “trainning” bạn có. Nếu bạn có các vấn đề mới nảy sinh mà không được biết trước đó, thật là khó để biết trước hệ thống sẽ đưa ra quyết định xử lý là gì.
Sensify sẽ sử dụng ứng dụng dành riêng để tự lên chương trình dựa trên dữ liệu và nâng cao trải nghiệm khi lái. Hệ thống dùng các thuật toán dự đoán, các cảm biến, các công cụ quản lý dữ liệu để tạo bộ não số có thể điều khiển từng bánh xe một cách độc lập.
Gerdes cho rằng hệ thống chống bó phanh hiện đại, được giới thiệu đầu tiên vào năm 1970, là băng thương cho các bánh xe bị khóa dưới lực phanh lớn. Thật ý nghĩa hơn khi biết được điều gì đang diễn ra trên mỗi bánh xe. Vì vậy yêu cầu đòi hỏi là biết lực phanh trên mỗi bánh xe.
Theo giám đốc điều hành Brembo Daniele Schillaci, mặc dù trên khung nền số với trí tuệ nhân tạo và Sensify, các hoạt động vật lý hiện diện nhiều hơn so với phần mềm trong hệ thống Sensify. Lượng nội dung cơ khí và phần mềm sớm sẽ tương đương nhau và cuối thập niên này phần mềm sẽ là phần chủ lực trong hệ thống phanh.
Công ty lên kế hoạch mở phòng thí nghiệm công nghệ ở Thung lũng Silicon cuối năm nay để đẩy mạnh chiến lược số hóa. Thu thập dữ liệu là đòn bẩy để cải thiện trãi nghiệm lái xe và cho phép hệ thống được câp nhật liên tục, nhưng khía cạnh về quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu thu thập vẫn chưa công bố rõ ràng.
Một trong những thuận lợi của Sensify là điều chỉnh theo phong cách lái, điều chỉnh theo thời tiết và điều kiện mặt đường, thời gian khóa phanh ngắn hơn. Hệ thống này sẽ rẻ hơn khi so với chu kỳ sống của xe hơi bởi vì nó loài bỏ dầu phanh và thay thế bằng điều khiển cơ điện tử có phí bảo trì rẻ hơn, tiêu tốn đĩa phanh thấp hơn, momen cản thấp hoặc bằng không. Trong xe điện hay kết hợp hybrid, việc điều khiển hệ thống hãm phanh tái sinh tốt thơn có thể giảm kích thước pin lưu trữ.
Điều gì xảy ra khi có lỗi phần cứng trong bộ não trí tuệ nhân tạo AI? Brembo giải thích rằng hệ thống có 2 bộ điều khiển điện tử (ECU) được kết nối như là một bộ an toàn nhưng gửi các điều khiển tách biệt nhau.
Hệ thống được lên kế hoạch ra mắt trong năm 2024. Theo Brembo, hệ thống được thiết kế để hoạt động trên nhiều dòng xe như sedans, xe đua, SUVs, và các dòng xe thương mại, nhưng không rõ ràng về việc tinh chỉnh nhiều hay ít như thế nào cho phù hợp cho từng dòng xe.